Công Ty Chuyên Tổ Chức Tour Trong Và Ngoài Nước INTOUR

Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Sơn La

Đến với Sơn La có gì chơi? Và Khi đi du lịch nên mua gì về làm quà cho người thân và gia đình, đặc sản tại đây là những món ngon gì?

Cùng INTOUR điểm qua Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Sơn La để bạn có thêm nhiều lựa chọn cho bản thân nhé. Hãy cùng vi vu một vòng nền ẩm thực Sơn La với INTOUR nào.

Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Sơn La

Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp ( hay còn gọi là cá gập nướng) là một món ăn cổ truyền của đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La. Cá sau khi bắt trực tiếp sẽ làm sạch, ướp đầy đủ gia vị đậm đà như sả, gừng, ớt rừng, thêm rau thơm, mắc khén…rồi nướng trên than củi. Thịt cá sau khi nướng vẫn giữ nguyên độ ngọt dai tự nhiên. Các hương vị của núi rừng hòa quyện tinh tế vào từng thớ cá. Pa Pỉnh Tộp mà chấm chẩm chéo và ăn cùng với xôi nếp Tây Bắc làm càng ăn càng “bon miệng”.

 

Pa Pỉnh Tộp đặc sản món ngon Sơn La

Khoai Sọ Nậm Lầu

Đây là món ăn luôn nằm trong top 10 đặc sản Sơn La, mà INTOUR muốn giới thiệu đến bạn. Khoai sọ nậm lầu là một đặc sản của vùng đất Thuận Châu, Sơn La. Vào những khi thời tiết se lạnh, các bạn đến Thuận Châu sẽ được mời ngay món khoai sọ hầm xương nogn nóng hổi. Khoai sọ trồng ở Nậm Lầu đặc biệt rất thơm, ngon khiến các thực khách chỉ cần ăn một lần sẽ nhớ mãi. Cái vị ngọt, bùi bùi, thơm ngậy lạ thường sẽ luôn cứ vương vấn mãi trong miệng.

 

 Khoai Sọ Nậm Lầu đặc sản món ngon Sơn La

Ốc Đá Suối Bàng

Một món ăn đặc sản tiếp theo mà bạn nên thưởng thức tiếp theo là ốc đá Suối Bàng. Ốc đá suối Bàng có thể được làm thành nhiều món ăn ngon như: luộc, làm gỏi, nấu súp, v.v. Với những món luộc thì được chế biến rất đơn giản, nhưng vẫn sẽ đảm bảo được vị ngọt của nó sẽ làm thực khách nhớ mãi dù chỉ một lần thưởng thức. Khi dùng chỉ cần chấm nước chấm và cho vài lát ớt xanh đỏ, cũng đã đủ tạo nên một món ăn hấp dẫn. Ăn ốc đá thì bạn nên nhai chậm và kỹ mới thấm được từng độ vị ngọt, béo, vị mát lành, vị thơm độc đáo.

 

Ốc Đá Suối Bàng đặc sản món ngon Sơn La

Thịt muối chua

Sơn La có tộc Người Dao rất hiếu khách và thường sẽ đãi khách đến chơi nhà bằng những món thịt muối chua truyền thống. Nguyên liệu để làm thịt muối chua không khó nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Sau khi mổ lợn sẽ chọ một miếng thịt có cả lạc và mỡ rồi chà thật mạnh để cho muối ngấm thật sâu vào thớ thịt, sau đóp sẽ bóp cơm nguội vào miếng thịt đến khi có hiện tượng sủi bọt thì xếp vào chum. Chum được đặt lên trên một chậu tro bếp và phải mất từ 6 tháng – 1 năm thì bạn mới được thưởng thức.

 

Thịt muối chua đặc sản món ngon Sơn La

Quốc Bảo - Lưu ý. Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Công Ty Tổ Chức Teambuilding & Sự Kiện Du Lịch INTOUR. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại INTOUR. (Hình ảnh sưu tầm từ Facebook, Instagram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Nộm da trâu

Nhắc đến đặc sản Sơn La mà bạn nên thử thì món nộm da trâu do người Thái sáng tạo nên là món đầu tiên. Món ăn chế biến rất công phu với sự góp mặt của những nguyên liệu và gia vị địa phương như: mắc khén; mùi ta; hay trám rừng; lạc rang; rau thơm…Với sự kết hợp hài hòa, hoàn hảo giữa các nguyên liệu này sẽ khiến cho thực khách ăn một lần là nhớ mãi, không thể nào quên hương vị núi rừng Tây Bắc.

 

Nộm da trâu đặc sản món ngon Sơn La

Cá hồi

Sau 1 chuyến khám phá những điểm đến đầy thú vị trên cao nguyên Sơn La xinh đẹp này, bạn hãy dừng chân và thưởng thức một đĩa Cá hồi Mộc Châu nổi tiếng được chế biến rất đặc sắc, chắc chắn nó sẽ để lại trong bạn nhiều kỉ niệm khó phai. Bên cạnh loại Cá suối Mộc Châu, cá hồi cũng là một trong những đặc sản Sơn La được chế biến thành nhiều món ăn được nhiều người yêu cầu tại các nhà hàng. Tuy rằng cá hồi không chỉ có ở mỗi Mộc Châu nhưng với cách chế biến lạ miệng và đẹp mắt, đầy dinh dưỡng đã biến món ăn này trở thành đặc sản nổi tiếng.

 

Cá hồi đặc sản món ngon Sơn La

Nậm Pịa

Khi tới du lịch Sơn La các bạn sẽ được thưởng thức một món ăn đậm chất núi rừng, đó là món nậm pịa. Nậm pịa là món được chế biến từ nội tạng của các loài động vật ăn cỏ như: có tiết, lòng, tim gan, phèo phổi, v.v. và sẽ đem ninh cho nhừ. Phần ruột non sẽ được người chế biến trộn cùng với lá rau thơm, bột mắc khén, rau mùi, tỏi, ớt… tất cả đều sẽ được băm cho nhỏ rồi đun sôi, tới khi trở thành một hỗn hợp sóng sánh, sền sệt. Đây là món ăn không phải ai cũng có thể ăn được từ những lần đầu ăn thử. Cho dù vậy nếu đã đến với Sơn La các bạn cũng nên nếm thử một chút cho biết nhé.

 

Nậm Pịa đặc sản món ngon Sơn La

Chẩm chéo

Nghe cái tên hơi lạ lạ nhưng chẩm chéo là một loại nước chấm rất đặc trưng ở Sơn La. Hầu hết với các món ăn ở vùng núi Tây Bắc đều sẽ được ăn kèm với nước chấm chẩm chéo này, chẩm chéo còn được tôn làm “linh hồn ẩm thực Tây Bắc”. Chẳm chéo được chế biến khá đơn giản với nhiều nguyên liệu quen thuộc như: có tỏi, ớt tươi, rau mùi, mắm, đường.v.v., và không thể nào thiếu bột mắc khén, loại gia vị đặc trưng ở nơi đây. Tất cả sẽ được đem giã nhuyễn rồi trộn đều thành một loại nước chấm sền sệt với dư vị đặc biệt.

 

Chẩm chéo đặc sản món ngon Sơn La

Tỏi tía Phù Yên

Bạn có lẽ không còn quá xa lạ với những củ tỏi trắng truyền thống nhưng khi đến Sơn La bạn sẽ được chiêm ngưỡng và mua những bịch tỏi cô đơn hay còn gọi là tỏi tía Phú Yên, loại tỏi quý được trồng trên đất Phù Yên của tỉnh Sơn La. Tỏi có rất nhiều công dụng ngoài để ăn ra thì còn dùng để ngâm làm rượu và làm thuốc gia truyền chữa, phòng được rất nhiều bệnh. Đây sẽ là một thức quà rất phù hợp đẻ mua về làm quà tặng đấy.

 

Tỏi tía Phù Yên đặc sản món ngon Sơn La

Cơm lam

Một món ăn khá phổ biến và quen thuộc ở vùng núi Tây BắcINTOUR muốn giới thiệu tới các bạn là món cơm lam. Khi bạn ăn, người ta sẽ tách nhẹ từng phần tre được bó chặt vào từng cây cơm trắng nõn. Mùi thơm của gạo nếp nương mới lẫn với chút hương vị của tre, còn có của khói bếp, làm cho món cơm càng thêm đậm vị của núi rừng. Cơm có thể ăn cùng với muối hay chấm với chẩm chéo, chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

 

Cơm lam đặc sản món ngon Sơn La

Bánh dày

Người Mông đã tạo ra những chiếc bánh dày vừa ngon vừa mang đậm đà bản sắc dân tộc của họ. Người dân tộc nơi đây đã phải rất tỉ mĩ từ việc chọn lúa nếp nương cho đến việc chọn cối giã bánh dày đòi hỏi sức lao động khỏe mà thường chỉ có con trai mới làm được, bánh càng về cuối thì cần phải giã cho thật đều tay và mạnh để bánh thật nhuyễn rồi chuyển ra mẹt đã tráng bằng lòng trắng trứng gà để không bị dính. Khi bánh đã mịn thì người ta sẽ nặn thành những miếng hình tròn có thể hấp, nướng hoặc rán.

 

 Bánh dày đặc sản món ngon Sơn La

Cháo Mắc Nhung

Một món ăn đặc trưng mà khi đến vùng Phù Yên – Sơn La bạn không nên bỏ qua đó là món cháo mắc nhung hay còn được gọi là cháo đắng Phù Yên. Món ăn được chế biến từ loại quả màu xanh thuộc họ cà, nhưng chỉ bé bằng những hạt tiêu sọ, có vị cay cay, đắng ngọt. Với cách chế biến khá đơn giản, khi hái về người ta sẽ rửa cho thật sạch rồi thêm gừng, xả, trộn với gạo tấm, thêm ít nước đủ chín, cho vào trong lá chuối, họ sẽ buộc chặt rồi vùi trong tro bếp nóng, hoặc đồ xôi. Chỉ cần chờ khoảng 30 phút sau bạn sẽ có ngay một món ăn sền sệt, lại đăng đắng, tỏa ra thơm cay hấp dẫn, chấm với xôi rất hợp khẩu vị của mọi thực khách.

 

Cháo Mắc Nhung đặc sản món ngon Sơn La

Thịt trâu gác bếp

Nhắc đến đặc sản của vùng núi Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng thì phải nhắc đến món thịt trâu gác bếp. Nguyên liệu để làm nên món ăn này chủ yếu từ thịt trâu, bò hay heo được chăn thả tự nhiên ở trên các sườn núi. Để có được thành phẩm có thể mất đến 2 tháng cho từng miếng thịt nhỏ, còn với miếng to sẽ lâu hơn. Thịt sau khi gác bếp sẽ có mùi thơm ngào ngạt, mùi của khói vẫn còn vương lại trên từng thớ thịt, nhưng sẽ chẳng gây khó chịu cho người dùng. Bởi cũng chính mùi khói đó đã tạo nên được những nét đặc trưng hấp dẫn của món ăn này.

 

Thịt trâu gác bếp đặc sản món ngon Sơn La

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Sơn La

Gửi đánh giá của bạn

Bài viết nổi bật

Combo Voucher Du Lịch Vũng Tàu

Đặt Combo du lịch Vũng Tàu trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Vũng Tàu: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Phú Quốc

Đặt Combo du lịch Phú Quốc trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Phú Quốc: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Cần Thơ

Đặt Combo du lịch Cần Thơ trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Cần Thơ: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Sài Gòn

Đặt Combo du lịch Sài Gòn trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Sài Gòn: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Phú Yên

Đặt Combo du lịch Phú Yên trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Phú Yên: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Buôn Mê Thuột

Đặt Combo du lịch Buôn Mê Thuột trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Buôn Mê Thuột: 0979 655 373

INTOUR SOCIAL

LỊCH LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TÔI

Thứ 2 - 6: 8h – 12h00 ; 1h15 – 5h15.
Thứ 7: 8h – 12h00

INTOUR là Công Ty Lữ Hành Tổ Chức Tour Du Lịch Uy Tín Chất Lượng Tại Hồ Chí Minh và toàn quốc. Tổ chức sự kiện, dịch vụ visa, vé máy bay, cho thuê xe, tour du lịch trong nước, tour nước ngoài.

Địa chỉ HCM: 106 Đường số 1 KDC Cityland, P. 7, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 084 72 72 772

Điện thoại: 028. 39 89 99 89

Email: [email protected] - [email protected]

Văn Phòng HN: Tầng 3 số 26 ngõ 172 Phú Diễn -Bắc Từ Liên -Hà Nội

Email: [email protected]

Số đăng ký kinh doanh: 0305659559 do Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 21/04/2008

Số giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế: 79-1012/2019/TCDL-GP LHQT

Trụ Sở Tại Châu Đốc

219 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, Tp. Châu Đốc

Hotline: 0918 619 996

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Phú Yên

267 Bà Triệu Phường 7 Thành Phố Tuy Hòa - Phú Yên

Hotline: 0919 255 711

Đăng ký nhận khuyến mãi hấp dẫn

Chấp nhận thanh toán

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Lữ Hành Tổ Chức Tour Du Lịch Uy Tín Tại Tp. Hồ Chí Minh | INTOUR | Cung cấp bởi SOPRO