Công Ty Chuyên Tổ Chức Tour Trong Và Ngoài Nước INTOUR

Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Điện Biên

Đến với Điện Biên có gì chơi? Và Khi đi du lịch nên mua gì về làm quà cho người thân và gia đình, đặc sản tại đây là những món ngon gì?

Cùng INTOUR điểm qua Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Điện Biên để bạn có thêm nhiều lựa chọn cho bản thân nhé. Hãy cùng vi vu một vòng nền ẩm thực Điện Biên với INTOUR nào.

Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Điện Biên

Thịt lợn xay hấp lá chuối

Món thịt lợn xay hấp lá chuối lại có vị lạ ít nơi nào có. Người Thái sẽ chọn miếng thịt ba chỉ tươi có cả nạc cả mỡ, bỏ bì, dùng giấy ăn thấm khô rồi băm nhỏ, ướp gia vị rồi gói bằng lá chuối theo miếng từng vừa ăn. Miếng thịt hấp nóng hổi hòa quyện với mùi thơm của mùi tàu, húng chó, hạt mắc khén, hạt tiêu. Món này cũng hấp cách thủy hơn 1 giờ nên thịt mềm dính chặt, như quyện vào nhau, mùi thơm của thịt hòa vào mùi thơm của lá chuối, của hạt tiêu càng làm hương vị thêm đặc biệt đặc biệt, ăn với cơm hoặc bún thì khá hợp lý.

 

Thịt lợn xay hấp lá chuối đặc sản món ngon Điện Biên

Thịt trâu gác bếp

Trâu gác bếp còn được gọi là trâu hun khói, món ăn đặc biệt từ thịt thăn và bắp trâu tươi, gác bếp cho chín dần bằng khói bếp củi. Món này chỉ phổ biến ở người dân tộc Thái Đen, với vị ngon đặc biệt, nó đã trở thành món ăn phổ biến cho các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc.

Thịt trâu với hương vị trâu khô ai mùi khói gác bếp, gia vị đậm đà chút gì đó cay cay của hạt Mắc khén, mùi thơm dậy của Dổi rừng và nhiều loại hương liệu đặc trưng núi rừng khác. 

 

Thịt trâu gác bếp đặc sản món ngon Điện Biên

Sâu chít

Sâu Chít vốn là ấu trùng của loài bướm Brihaspa astrostigmella , có màu vàng, sống trong thân cây chít hay cây đót và Điện Biên là vùng có nhiều loại sâu này nhất nước ta.Người dân thu hoạch sâu chít vào tháng 11-12 hằng năm, thường là đem ngâm rượu uống.

 

 Sâu chít đặc sản món ngon Điện Biên

Canh bon

Là món ăn truyền thống và thường được dùng trong dịp lễ tết của các dân tộc vùng Tây Bắc đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái. Canh Bon ở các vùng như Sơn La, Điện Biên thường dùng các gia vị như cà rừng, ớt, mắc khén, hành củ, muối, mì chính, bí, lá lốt, da trâu dùng để chế biến. Đây là những nguyên liệu không thể nào thiếu trong cách chế biến và nguyên liệu chính dùng cho món ăn là cây Bon ngọt.

 

 Canh bon đặc sản món ngon Điện Biên

Pa pỉnh tộp

Là món ăn ngon, bổ dưỡng của dân tộc Thái sáng tạo ra, nên mỗi dịp có khách hay ngày lễ, các gia đình đều làm món pa pỉnh tộp. Việc này vừa thể hiện sự hiếu khách, vừa quảng cáo cho món ăn độc đáo này đến với những du khách lần đầu thưởng thức.

“Pa pỉnh tộp” hay còn gọi là món "cá nướng gập nguyên con" là một sự kết hợp hài hòa của nhiều loại gia vị bao gồm: gừng, sả, rau thơm, ớt, tỏi... Và đặc biệt, một trong những gia vị không thể thiếu trong món ăn này là hạt mắc khén rừng. Các loại gia vị sau khi được băm nhuyễn, thái nhỏ, sau đó đem trộn đều với nhau, một phần sẽ nhồi vào trong bụng cá, phần còn lại sẽ sát đều vào thân cá, ướp trong thời gian từ 30 đến 40 phút cho ngấm đều con cá. Cá nướng Pa Pỉnh Tộp dùng cùng với chẩm chéo, thêm một chút xôi nướng và một chút rượu ngô vùng Tây Bắc.

 

Pa Pỉnh Tộp đặc sản món ngon Điện Biên

Chẩm chéo

Chẩm chéo (hay còn gọi là chẳm chéo) là một loại gia vị truyền thống bắt nguồn từ người dân tộc Thái của vùng Tây Bắc, nổi bật nhất là tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La. Thứ gia vị này được người địa phương dùng để chấm khi ăn món luộc, nướng, xôi, rau sống, hoa quả chua…đều vô cùng ngon và hợp vị. Dù mỗi nơi mỗi khác nhưng nguyên liệu chính để làm chẩm chéo là hạt mắc khén và muối hạt to, bên cạnh là gia giảm các loại rau thơm, ớt, gừng, sả... tùy thuộc theo khẩu vị ăn uống và sở thích của từng người. Hạt mắc khén được nướng lên cho đến khi có mùi thơm vừa tầm rồi giã nhỏ với muối hột và các gia vị khác. Một bát chẩm chéo hoàn thiện dùng chung với nhiều món ăn ngon đã chuẩn bị xong cho thực khách thưởng thức.

 

Chẩm chéo đặc sản món ngon Điện Biên

Gạo Điện Biên

Cánh đồng lúa Mường Thanh được thiên nhiên vô cùng ưu ái, là mảnh đất phì nhiêu nhất vùng Tây Bắc nhờ vậy, hạt gạo Điện Biên cho chất lượng hơn hẳn so với các vùng miền khác trên cả nước. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất của gạo Điện Biên là hương thơm thoang thoảng, hạt gạo có kích thước nhỏ, dài đều, căng bóng, có màu trắng đục đục. Khi nấu, cơm dẻo và thơm ngọt như là cơm nếp, đậm vị, nhiều nhựa, có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao. Gạo tấm Điện Biên từ lâu đã trở thành một trong những thương hiệu gạo có giá trị kinh tế cực cao và là một sản phẩm được các bà nội trợ cực yêu thích.

 

Gạo Điện Biên đặc sản món ngon Điện Biên

Xôi chim, xôi nếp hương

Những hạt gạo nếp nương căng tròn, nấu lên lại có độ sáng bóng, hương vị ngọt, thơm và mềm dẻo. Những ai đã từng thưởng thức món xôi nếp nương thơm ngon được làm bởi chính đôi bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc nơi đây, sẽ cảm nhận được hương vị rất đặc biệt mà khó thể nào quên. Người dân nơi đây thường sử dụng xôi nếp nương ăn kèm với những món ăn đặc sản khác thịt nướng, cá nướng,... được tẩm ướp bằng những gia vị thơm ngon đúng chất hương vị của núi rừng vùng Tây Bắc. Ngày nay xôi nếp hương chế biến theo hình thức chiên lên ăn cùng với ruốc cũng mang lại hương vị cực kì hấp dẫn.

 

Xôi chim, xôi nếp hương đặc sản món ngon Điện Biên

Rêu đá

Rêu đá là đặc sản chỉ có ở vùng Tây Bắc, thường mọc bám vào các gờ đá nơi lòng suối.Từ những đám rêu bám vào gờ đá nơi lòng suối, có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn bằng cách xào, hấp, luộc hay nướng, nhưng so với hấp, luộc hay xào, rêu nướng vẫn là thơm ngon nhất. Người Thái có thể dùng rêu nướng không với các loại dong, lá chuối hoặc nướng cùng cá suối, thịt lợn, thịt gà và ớt. Rêu đá sau khi hái bảo quản tươi được từ 2 đến 3 ngày. Nhưng vì là món đặc sản Điện Biên chỉ có theo mùa nên nhiều gia đình thường lấy rêu non về phơi khô để dành ăn dần hoặc dùng trong các dịp trọng đại như cưới hỏi, lên nhà mới hay lễ hội.

 

Rêu đá đặc sản món ngon Điện Biên

Bắp cải cuốn nhót xanh

Món cải cuốn nhót xanh chấm chẩm chéo có xuất xứ từ vùng đất Tây Bắc, Hương vị nổi bật của món ăn này chính là vị chua chát của nhót xanh, vị tê cay, thơm nồng của muối chẩm chéo cộng thêm vị man mát của lá bắp cải quyện lại với nhau vô cùng ấn tượng. để thưởng thức món đặc sản này phải chọn những chùm nhót xanh vừa thành quả chưa lâu,có người thích ăn ngót non nhưng nhót đạt tiêu chuẩn nhất là khi vừa đủ tầm lớp phấn mới chỉ trăng trắng , ngoài ra còn có bắp cải cuốn nhót xanh cũng phải chọn những lá vừa tầm, thêm vài lát tỏi,lá rau mùi và ít gừng thái lát.

 

Bắp cải cuốn nhót xanh đặc sản món ngon Điện Biên

Vịt om hoa chuối

Vịt om hoa chuối có cách nấu vô cùng đặc biệt của người dân Điện Biên khi bọc một lớp lá chuối ra bên ngoài nguyên liệu rồi mới mang đi nấu. Món ăn này tuy vẻ ngoài không bắt mắt như các loại đặc sản khác nhưng mùi hương đã đủ làm cho thực khách cảm thấy thèm.Không thể lẫn đi đâu được mùi hương cay nồng của mắc khén, loại hạt tiêu đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Hương thơm của món đặc sản kích thích vị giác của các bạn khi thưởng thức, vị ngọt của thịt vịt, hơi chát của hoa chuối, hương thơm nồng của mắc khén đã tạo nên một món ăn mà bất cứ ai một lần thưởng thức đều hài lòng, vừa ăn.

 

Vịt om hoa chuối đặc sản món ngon Điện Biên

Gà nướng mắc khén

Gia vị chính cho món ăn này là mắc khén, mắc khén thuộc loại cây thân gỗ, mọc tự nhiên nhiều ở rừng Tây Bắc. Cây mắc khén ra hoa vào mùa xuân, cho quả vào mùa hè. Quả mắc khén có màu nâu sẫm, hạt đen óng ánh, vị ngai ngái, cay cay. Gà nướng mắc khén là món ăn rất nổi tiếng của người Thái ở vùng núi Tây Bắc.

Gà nướng mắc khén cho da vàng, thịt thơm, có vị ngọt, đậm mùi của mắc khén, xả, gừng và ớt. Khi chế biến, gà được chọn phải thật ngon, làm sạch, sau đó đem nướng. Dùng than củi giữ nhiệt lâu, không để quá nguội và lửa cháy quá to, không phết thêm mỡ vào thịt gà. Nướng từ từ thong thả, trong lúc nướng, mỡ gà sẽ chảy ra tự nhiên phủ quanh con gà, lúc ấy, da và thịt gà sẽ sát lại.

 

Gà nướng mắc khén đặc sản món ngon Điện Biên

Bánh khẩu xén

Bánh Khẩu Xén là một loại bánh truyền thống của dân tộc Thái, được làm từ gạo nếp và sắn tươi có hương vị vô cùng đặc trưng của người Thái Trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Bánh có thể được chế biến từ nhiều loại gạo nếp nguyên liệu khác nhau như gạo nếp cẩm có màu đen, gạo nếp nương có màu trắng hoặc pha thêm gấc để cho màu vàng, thêm màu cây cơm nếp để có được màu tím. Đậm đà hơn là bánh Khẩu Xén được chế biến từ sắn tươi, loại sắn nạc chỉ có ở vùng đất này. Không chỉ là một món ăn chơi, bánh Khẩu Xén còn trở thành một nét văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo và hấp dẫn của tỉnh Điện Biên.

 

Bánh khẩu xén đặc sản món ngon Điện Biên

Gà đen Tủa Chùa

Gà đen Tủa Chùa là giống gà xương đen, đen trong từng vân thịt, mắt, đến phủ tạng cũng đen đặc hữu của đồng bào Hmong, tiếng Hmong gọi là Ka Đu chúng có sức sống mãnh liệt, ngủ trên cành cây kể cả trời mưa, giá rét ngoài ra chúng chỉ ăn thóc ngô. Vì khả năng chống chịu tốt với thiên nhiên, khiến chúng có thân hình săn chắc và giống gen rất tốt. Thịt rất chắc, ngon, bổ dưỡng.

 

Gà đen Tủa Chùa đặc sản món ngon Điện Biên

Rau Hoa ban

Là loài hoa núi rừng Điện Biên nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc, ngoài hương thơm và vẻ đẹp vốn có thì hoa này còn là một món ngon đặc sắc. Đặc biệt, búp ban muối, ăn với cá sông Nậm rốm thì rất hợp miệng.

 

Rau Hoa ban đặc sản món ngon Điện Biên

Quốc Bảo - Lưu ý. Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Công Ty Tổ Chức Teambuilding & Sự Kiện Du Lịch INTOUR. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại INTOUR. (Hình ảnh sưu tầm từ Facebook, Instagram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Những món ăn đặc sản phải thử khi đến Điện Biên

Gửi đánh giá của bạn

Bài viết nổi bật

Combo Voucher Du Lịch Vũng Tàu

Đặt Combo du lịch Vũng Tàu trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Vũng Tàu: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Phú Quốc

Đặt Combo du lịch Phú Quốc trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Phú Quốc: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Cần Thơ

Đặt Combo du lịch Cần Thơ trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Cần Thơ: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Sài Gòn

Đặt Combo du lịch Sài Gòn trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Sài Gòn: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Phú Yên

Đặt Combo du lịch Phú Yên trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Phú Yên: 0979 655 373

Combo Voucher Du Lịch Buôn Mê Thuột

Đặt Combo du lịch Buôn Mê Thuột trọn gói giá rẻ 2N1Đ, 3N2Đ, 4N3Đ tiết kiệm từ 30 - 50% đã gồm xe đưa đón và Khách Sạn, resort, homestay 3 - 5 sao. Liên Hệ Đặt Mua Voucher Combo du lịch Buôn Mê Thuột: 0979 655 373

INTOUR SOCIAL

LỊCH LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TÔI

Thứ 2 - 6: 8h – 12h00 ; 1h15 – 5h15.
Thứ 7: 8h – 12h00

INTOUR là Công Ty Lữ Hành Tổ Chức Tour Du Lịch Uy Tín Chất Lượng Tại Hồ Chí Minh và toàn quốc. Tổ chức sự kiện, dịch vụ visa, vé máy bay, cho thuê xe, tour du lịch trong nước, tour nước ngoài.

Địa chỉ HCM: 106 Đường số 1 KDC Cityland, P. 7, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 084 72 72 772

Điện thoại: 028. 39 89 99 89

Email: [email protected] - [email protected]

Văn Phòng HN: Tầng 3 số 26 ngõ 172 Phú Diễn -Bắc Từ Liên -Hà Nội

Email: [email protected]

Số đăng ký kinh doanh: 0305659559 do Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 21/04/2008

Số giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế: 79-1012/2019/TCDL-GP LHQT

Trụ Sở Tại Châu Đốc

219 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, Tp. Châu Đốc

Hotline: 0918 619 996

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Phú Yên

267 Bà Triệu Phường 7 Thành Phố Tuy Hòa - Phú Yên

Hotline: 0919 255 711

Đăng ký nhận khuyến mãi hấp dẫn

Chấp nhận thanh toán

©Copyright 2017-2019
©Bản quyền thuộc về Công Ty Lữ Hành Tổ Chức Tour Du Lịch Uy Tín Tại Tp. Hồ Chí Minh | INTOUR | Cung cấp bởi SOPRO